Chống quá tải cho lưới điện cao thế TP Hà Nội

Chống quá tải cho lưới điện cao thế TP Hà Nội

EVNHANOI đã tiến hành rà soát tình hình vận hành, thống kê tải các đường dây, TBA, thực hiện các giải pháp chống quá tải mùa hè 2016.

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) quản lý cấp điện cho toàn bộ địa bàn Thủ đô Hà Nội với 35 trạm biến áp (TBA) 110kV và một TBA 220kV có tổng công suất 4.228 MVA; 27 tuyến đường dây (ĐD) 110kV dài 711,824 km, trong đó có 674,4 km ĐD trên không, 37,34 km cáp ngầm; một tuyến ĐD 220kV dài 8,1 km. Đây là nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức đối với Tổng công ty trong việc bảo đảm an ninh, an toàn cấp điện ổn định và liên tục với chất lượng tốt cho Thủ đô Hà Nội.
 
Dự kiến năm 2016, tình hình thời tiết sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, với những biểu hiện cực đoan như mưa phùn, nắng nóng kéo dài, giông lốc bất thường đã gây áp lực rất lớn, ảnh hưởng công tác vận hành, dịch vụ khách hàng và đầu tư xây dựng cải tạo và nâng cấp lưới điện trên địa bàn. Để thực hiện tốt công tác này, ngay từ đầu năm, EVN HANOI đã tiến hành rà soát tình hình vận hành, thống kê tải các ĐD, TBA có mức tải lớn hơn 80% trong hè năm 2015, thực hiện các giải pháp chống quá tải mùa hè năm 2016 có tính đến khả năng cấp điện dự phòng của lưới điện (n-1) trong trường hợp sự cố nhằm hạn chế thiệt hại tối đa do gián đoạn cung cấp điện, làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân Thủ đô.
 
 
 
Với đặc thù Hà Nội khó khăn về bố trí mặt bằng, một số TBA tới đây nếu đầu tư trong nội thành cũng phải áp dụng công nghệ trạm GIS (các thiết bị cách điện bằng khí SF6) hiện đại hơn rất nhiều và chiếm ít mặt bằng hơn, dự kiến ở Công viên Thủ Lệ, Công viên Thống Nhất hay ở TBA 110kV Trần Hưng Đạo hiện nay. Cùng với đó, các đơn vị trong EVN HANOI cũng chủ động thực hiện các giải pháp kỹ thuật ngay từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016 để ứng phó chủ động, kịp thời với các trường hợp xảy ra, bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục với khả năng cao nhất trong mọi tình huống cho lưới điện TP Hà Nội trong mùa hè 2016 như: tăng cường tuần canh ĐD, kiểm tra các điểm nối, tiếp xúc bằng ca-mê-ra nhiệt, xử lý kịp thời các điểm phát nhiệt tại các thiết bị điện; thực hiện lắp đặt bộ báo tín hiệu sự cố trên các tuyến ĐD… Cùng với đó, EVN Hà Nội cũng tích cực triển khai các biện pháp ngăn ngừa tình trạng vi phạm hành lang lưới điện trên địa bàn thành phố…
 Theo tính toán, năm nay, nhu cầu phụ tải toàn TP Hà Nội tăng khoảng 12 đến 15%. Hiện lưới điện cao thế Hà Nội đáp ứng đủ nhu cầu này, bước đầu đã có dự phòng công suất ĐD và MBA. Hệ thống lưới điện đã được khép kín mạch vòng trong nội thành. Nhiều TBA 110kV trong đợt cao điểm nắng nóng năm trước đã hoạt động 80 đến 90% công suất, gần đạt ngưỡng đầy tải. Vì vậy, Tổng công ty trong năm nay đã có kế hoạch nâng cấp MBA, theo đó, thay ít nhất mười máy biến áp 40MVA lên 63MVA nhằm nâng cao khả năng cấp điện kể cả trong lúc cao điểm nắng nóng, phụ tải tăng đột biến. Bên cạnh đó, EVN HANOI cũng chỉ đạo củng cố các đường trục trung áp, thực hiện các biện pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các TBA, ĐD trung áp. Trong đầu năm 2016, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đang tích cực chỉ đạo thực hiện một số công trình trọng điểm nâng cấp lưới điện cao thế như: bổ sung máy cắt cho TBA 110kV Giám; nâng công suất hai MBA T1 và T2 từ 40 lên 63MVA của TBA 110kV Sài Đồng; nâng công suất MBA T2, cải tạo ngăn lộ 110kV của TBA 110kV Tía; nâng công suất TBA Vân Đình, nâng công suất TBA Văn Quán; lắp đặt bổ sung máy cắt TBA 110 Trôi và TBA 110KV Hải Bối…
Năm 2016, EVN HANOI phải thực hiện một loạt các công trình lưới điện có tính chất cấp bách theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để cấp điện an toàn, ổn định phục vụ an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô với mục tiêu khởi công 55 công trình, hoàn thành 54 công trình lưới điện 220/110KV. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác thu hồi đất các dự án điện trên địa bàn TP Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó một số dự án chưa được bổ sung, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất. Việc đầu tư, nâng cấp lưới điện đang rất cấp bách, song thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng để làm một vị trí cột, trạm biến áp có khi mất tới cả năm vì đụng đâu cũng là “tấc đất, tấc vàng”. Chính vì vậy, EVN HANOI đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương tiếp tục tạo điều kiện, giúp đỡ trong công tác thỏa thuận tuyến ĐD, vị trí TBA để đơn vị có cơ sở triển khai đúng tiến độ các công trình theo quy hoạch nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định cho Thủ đô Hà Nội.

 

Tùng Lâm/Icon.com.vn