Sử dụng biến tần trong sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí điện

Tính toán tiết kiệm điện trong sản xuất công nông nghiệp nhờ sử dụng công nghệ biến tần như thế nào?

Những năm trở lại đây, công nghệ biến tần đặc biệt được chú ý và đưa vào sử dụng.


Biến tần thực chất là một thiet bi dien dùng để biến đổi dòng điện xoay chiều ở một tần số thành dòng điện xoay chiều ở một tần số khác để có thể điều chỉnh được.


Nguyên lý làm việc máy biến tần:

Nguồn điện xoay chiều 1 pha hoặc 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng bằng bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện.


Điện áp một chiều này được biến đổi thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng thông qua hệ thống transistor lưỡng cực có cổng cách ly bằng phương pháp điều chế độ rộng xung.




Hệ thống sử dụng máy biến tần với các tính năng thông minh giúp cho thiết bị giảm khả năng tiêu thụ điện từ 20 - 40%.


Do đó biến tần được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp, dùng để điều khiển tốc độ cho tất cả các loại máy móc thiết bị trong các nhà máy công nghiệp như: máy nghiền, máy tráng màng, máy cán, máy nhựa, cao su..., rồi cả máy tạo tơ...


Không những là thiết bị giúp tiết kiệm điện cao, mà biến tần còn giúp tăng hiệu suất làm việc, tăng tuổi thọ của máy.


Trong sản xuất, máy biến tần giúp giảm bớt số nhân công vận hành máy, hơn nữa, còn có thể điều khiển vận hành của máy từ việc kết nối với máy tính trung tâm.




Ngay cả trong sản xuất nông nghiệp, biến tần cũng giúp tăng năng suất chất lượng sản phẩm đáng kể, tiết kiệm điện năng trong quá trình vận hành máy móc.


Với tình hình tài nguyên nước, than để sản xuất điện năng ngày càng giảm, ngành điện luôn khuyến khích người dân tiết kiệm điện tối đa có thể. Do đó, sử dụng biến tần trong sản xuất công nông nghiệp là một giải pháp hợp lý, vừa tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện năng, lại đem lại hiệu quả kinh tế cao.