Tìm hiểu hoạt động của chống sét van

Định nghĩa và tìm hiểu hoạt động của thiết bị chống sét van 22kv, 24kv, 35kv

Đối với các thiết bị điện như các máy biến áp, chống sét van 22kv, 24kv, ..., để có thể vận hành sử dụng an toàn và chất lượng thì bạn cần phải hiểu được nguyên tắc và quy trình hoạt động của nó. 


Thiết bị chống sét van như: chống sét van 24kv, 22kv, 35kv... là các thiết bị chống sét hoàn hảo nhất dùng để bảo vệ cho trạm biến áp, trạm phân phối và các máy điện khác.




Thiết kế của một chống sét van bao gồm: 


+ Một vỏ cách điện: có thể là một ống sứ hay chất dẻo với hình dạng và kích thước tùy thuộc cấp điện áp định mức sử dụng


+ Bên trong thiết bị gồm: khe hở phóng điện và điện trở phi tuyến


Nguyên lý hoạt động của các chống sét van 35kv, 24kv, 22kv:


Khi điện áp đặt lên Vilit tăng cao thì giá trị điện trở của nó giảm và ngược lại khi điện áp giảm xuống thì điện trở sẽ tăng lên nhanh chóng.



Và khi có quá điện áp đặt lên chống sét van, điện trở của chống sét van nhanh chóng hạ thấp xuống tạo điều kiện để tháo hết sóng sét qua nó xuống đất, đến khi đặt lên chống sét van chỉ còn là điện áp mạng thì điện trở của chống sét van lại tăng lên rất lớn chấm dứt dòng kế tục vào thời điểm thích hợp nhất.



Đồng thời trong khi tháo sét, điện áp dư trên chống sét van cũng có giá trị nhỏ, điều này sẽ đảm bảo an toàn cho thiết bị được bảo vệ.



Điện trở Vilit dễ bị nhiễm ẩm sẽ thay đổi đặc tính điện và làm mất tác dụng của chống sét van, do đó cần có biện pháp chống nhiễm ẩm cho điện trở Vilit.


Đặc tính của chống sét van: Chống sét van tác động tương đối bằng phẳng nên chống sét van 22kv không những có tác dụng hạ thấp biên độ mà còn làm giảm độ dốc của sóng sét. Vì thế, nó có thể bảo vệ chống được hiện tượng xuyên kích giữa các vòng dây trong cùng một pha của các máy điện.