Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với lãnh đạo tạm quyền Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa đặt chân xuống Kiev để thảo luận với chính phủ lâm thời của Ukraine và công bố gói hỗ trợ kinh tế cho nước này, trong bối cảnh khủng hoảng leo thang tại Crimea. - VnExpress

kerry-3084-1393945673.jpg

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) bắt tay với Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov (phải) và tân Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Ảnh: Reuters

Trong chuyến tới Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Kerry tới thăm một trong những địa điểm tưởng niệm được dựng lên kể từ sau cuộc đụng độ mà trong đó nhiều người biểu tình thiệt mạng. Ông cũng có cuộc gặp với Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov và tân Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, AFP cho hay.

Các quan chức Mỹ nói với phóng viên đi theo đoàn rằng Washington sẽ viện trợ đủ cho như cầu tài chính của chính phủ mới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew hôm nay ra thông báo cho chính phủ nước này "đã làm việc với Quốc và và chính phủ Ukraine để cung cấp khoản vay bảo đảm 1 tỷ USD. Số tiền sẽ dùng để bảo vệ các hộ gia đình khó khăn, cần được giúp đỡ về kinh tế của Ukraine".

"Đồng thời, Mỹ sẽ sớm cung cấp các chuyên gia kỹ thuật để giúp ngân hàng nhà nước Ukraine và Bộ Tài chính giải quyết những thách thức cấp bách nhất của họ", một quan chức khác nói.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra trong bối cảnh Washington và các đồng minh phương Tây gây sức ép lên Nga về việc rút quân khỏi khu vực Crimea của Ukraine hoặc sẽ phải đối mặt với trừng phạt kinh tế và cô lập về ngoại giao.

kiev-7736-1393945673.jpg

Ông Kerry đặt hoa và nến tưởng niệm những người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình những tháng qua ở Kiev. Ảnh: Reuters

Về tình hình tại bán đảo Crimea bên bờ Biển Đen gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ủng hộ Nga, các quan chức Mỹ nói Moscow sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt trong vài ngày tới.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có lệnh trừng phạt vào cuối tuần này và phạm vi bao gồm mọi lĩnh vực", một quan chức đi cùng ông Kerry nói.

Các quan chức Mỹ tại Kiev cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thay đổi ý định và rút quân đội Nga khỏi Crimea.

"Nếu Nga không chọn cách làm giảm căng thẳng, không chọn cách xuống thang thì thông điệp của chúng tôi là sẵn sàng đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn", một quan chức Mỹ cảnh báo.

Quan chức này cho biết Mỹ đang lo ngại Nga có thể mở rộng lực lượng quân sự ra ngoài phạm vi Crimea.

Sau chuyến thăm, ông Kerry sẽ tới Paris, Rome và cũng có thể gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong chuyến công du lần này.

Vũ Hà

Nguồn: VnExpress