Hoạt động của máy biến dòng TI

Hướng dẫn lắp đặt tủ điện trung thế, tủ điện hạ thế an toàn nhất

 Khái niệm máy biến dòng TI:


Trước hết cần tìm hiểu thế nào là máy biến dòng. Máy biến dòng là loại thiết bị điện biến đổi dòng điện có trị số lớn và điện áp cao xuống dòng điện tiêu chuẩn 5A hoặc 1A, điện áp an toàn cho mạch đo lường và bảo vệ.


Nguyên tắc hoạt động của máy biến dòng:


Đối với mạch điện xoay chiều: nguyên lý hoạt động tương tự trạm biến áp.

 


Tìm hiểu các thông số cơ bản:


Dòng điện sơ cấp và thứ cấp định mức là dòng điện làm việc dài hạn, theo phát nóng, có dự trữ. Hệ số biến đổi là tỷ số giữa dòng sơ cấp và thứ cấp định mức: Sai số của BI gồm sai số dòng điện ∆I (tính theo %) và sai số góc ∆ (‘).


Nguyên lý hoạt động:


Máy biến dòng làm việc với các chế độ:


- Chế độ ngắn mạch của dòng sơ cấp, mạch thứ cấp phụ tải Z2.

Tỷ số giữa dòng ngắn mạch sơ cấp trên dòng định mức gọi là bội số dòng của B I:



Khi n lớn, sai số máy biến dòng tăng, sai số phụ thuộc vào dòng thứ cấp I2 hoặc tải Z2. Sai số dòng điện thường đạt giá trị <10%, ký hiệu là n10.

- Chế độ hở mạch thứ cấp của BI.

Ở chế độ làm việc định mức (mạch thứ cấp có tải Z2), dòng từ hóa rất bé, dưới1% I1đm , biên độ từ cảm trong lõi thép rất bé(0,06 ÷ 0,1T) . Dòng I2 có tác dụng khử từ, cân bằng với I1.

Nếu thứ cấp hở mạch (I2 = 0), vai trò khử từ của nó không còn, toàn bộ stđ I1W1 làm nhiệm vụ từ hóa lõi thép, làm lõi thép rất bão hòa nên són của từ cảm B (có dạng gần xung vuông, trị số lớn vì cuộn dây thứ cấp 2 có số vòng lớn, nó sẽ cảm ứng ra điện áp U2 có biên độ rất cao (cỡ vài chục KV) à gây nguy hiểm cho người và thiết bị thứ cấp máy biến dòng không được phép hở mạch phía thứ cấp và không cần cầu chì bảo vệ phía thứ cấp.

 

Để chống bão hòa trong mạch từ, người ta chế tạo máy biến dòng có khe hở không khí là máy biến dòng TI tuyến tính, giảm hằng số thời gian điện từ, giảm từ thông dư trong mạch từ sau sự cố 1 cách nhanh chóng.


Khi làm việc, cuộn dây thứ cấp của máy biến áp có thể để hở mạch còn cuộn dây thứ cấp của BI không cho phép. Vì khi hở mạch sẽ sinh ra điện thế nguy hiểm cho công nhân phục vụ và cách điện của máy biến dòng. Từ cảm của máy biến dòng thay đổi còn từ cảm của máy biến áp là hằng số.

2 dòng điện chạy trong cuộn thứ cấp của máy biến dòng không phụ thuộc vào phụ tải mà chỉ phụ thuộc vào dòng điện sơ cấp, còn của máy biến điện áp tu thì phụ thuộc hoàn toàn vào phụ tải.