Hệ thống điện thông minh trên thế giới

 Hệ thống điện thông minh được các nước phát triển trên thế giới áp dụng khá thành công. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về thệ thống điện thông minh này.


Hệ thống điện thông minh (Smart power grids) là hệ thống điện sử dụng công nghệ thông tin, còn gọi là "lưới điện 2.0", được xây dựng trên nền tảng thông tin hai chiều, thông qua hệ thống truyền dẫn và kỹ thuật đo lường, với thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hệ thống quản lý tiên tiến và cách sử dụng tiên tiến.


Sử dụng hệ thống điện thông minh sẽ an toàn hơn, hiệu năng cao hơn, có khả năng tự phục hồi sau khi mất điện, chống được sự tấn công cố ý đối với hệ thống cả về mặt vật lý và mạng máy tính. Điện năng được truyền tải với chất lượng cao hơn, giảm chi phí sản xuất truyền tải nhờ phân hóa lượng điện tiêu thụ, và tiếp nhận được điện từ nhiều nguồn khác nhau.


Hệ thống phát điện, truyền điện, biến điện, cấp điện, dùng điện, bao phủ các loại điện năng được thông tin hóa và tự động hóa một cách thống nhất, đem lại hiệu năng kinh tế cao, bảo đảm an toàn, đáp ứng được nhu cầu dùng điện của người dùng trong thế kỷ 21.


Nước Anh lần đầu tiên đề xuất việc thúc đẩy xây dựng hệ thống điện thông minh, đồng thời công bố báo cáo "Hệ thống điện thông minh: Một cơ hội" vào đầu năm 2010, trong đó đưa ra kế hoạch xây dựng hệ thống thiết bị điện Chính phủ Anh đang có chính sách hỗ trợ và cải tạo một số thiết bị tủ điện trung thế nhằm đáp ứng xu hướng phát triển mới, trong đó bao gồm việc đầu tư xe điện thế hệ mới và xây dựng nền tảng hạ tầng cho hệ thống.

 

Nước Đức ít dùng từ "Hệ thống điện thông minh" mà dùng từ EEnergy có nghĩ là năng lượng thông tin. Để thúc đẩy tiến trình phát triển cho EEnergy thuận lợi, Chính phủ Đức đã mở ra một trang web tuyên truyền về những lợi ích của việc phát triển EEnergy. Từ tháng 8/2012 đến nay, chính phủ Đức đã đầu tư 1.4 tỉ Euro để thực thi "EEnergy" ở 6 địa điểm.


Theo Hiệp hội năng lượng mới Mỹ cho biết, nước này qua quá trình phát triển mạng và hệ thống 3G đã tích lũy được những kinh nghiệm phong phú đủ cho việc chuẩn bị bước phát triển hệ thống điện thông minh.