Lãnh đạo Trung - Nhật làm ngơ nhau tại Olympic

Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản đều tham dự lễ khai mạc Olympic mùa đông tại Nga, nhưng Bắc Kinh tuyên bố chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không gặp Thủ tướng Shinzo Abe. - VnExpress

download-3092-1390299276.jpg

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp mặt đoàn thể thao Nhật tham dự Olympic Mùa đông hôm 20/1. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình hôm nay cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Nhật Bản tại Sochi. Ông Tập sẽ tới Sochi trong các ngày 6-8/2 để thể hiện sự ủng hộ với Thế vận hội cũng như với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Trung Quốc hết sức phản đối việc thủ tướng Nhật tới thăm đền Yasukuni.... Trước khi nhà lãnh đạo Nhật Bản sửa đổi lập trường trên, lãnh đạo Trung Quốc chắc chắn sẽ không gặp ông ấy", ông Trình phát biểu tại cuộc họp báo về việc Chủ tịch Tập Cận Bình dự khai mạc Olympic.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên căng thẳng trong thời gian qua bởi tranh chấp tại quần đảo không người trên biển Hoa Đông và Trung Quốc phản đối việc thủ tướng Nhật tới thăm ngôi đền Yasukuni, bởi Bắc Kinh coi đây là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuần trước cho biết đã lên kế hoạch để Thủ tướng Abe tới dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 7/2, nhưng chưa hoàn tất các công việc chuẩn bị. 

Ông Abe coi quan hệ với Nga là một ưu tiên trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, mặc dù hai bên còn một số tranh chấp lãnh thổ trên biển Nhật Bản. Theo Reuters, Bộ Ngoại giao hai nước đã thảo luận hồi tháng 11 và thống nhất cuộc họp cấp thứ trưởng để hướng tới ký kết hiệp ước hòa bình về quần đảo mà Nga gọi là Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc này.

Lễ khai mạc Olympic trùng với "Ngày Lãnh thổ phương Bắc" của Nhật Bản. Truyền thông Nhật cho hay ông Abe sẽ tham dự một sự kiện kỷ niệm ngày này trước khi đến Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Đức Joachim Gauck cho biết sẽ không tới dự lễ khai mạc Thế vận hội. Các quan chức khác như Bộ trưởng Thể thao Phần Lan thì tuyên bố rằng nước này tẩy chay Olympic Sochi và sẽ không tới dự khai mạc.

Olympic kéo dài trong 16 ngày và sẽ kết thúc vào ngày 23/2. Tổng thống Putin đã ra lệnh thắt chặt an ninh trên toàn quốc trước Thế vận hội Mùa đông ở Sochi, sau khi 34 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở miền nam nước Nga hồi tháng trước.

Vũ Hà

Nguồn: VnExpress