Triển lãm ảnh Việt Nam tại Pháp

Một triển lãm ảnh về quê hương vừa được hội sinh viên Việt Nam tại thành phố Grenoble, Pháp, tổ chức, nhân năm Việt - Pháp 2014 và Tết cổ truyền Giáp Ngọ.  - VnExpress

TrienLamAnh9-2-2523-1389954030.jpg

Triển lãm do Hội sinh viên Việt Nam tại thành phố đông nam Grenoble (AEVG) tổ chức với chủ đề "Vietnam, le retour à nos racines" (Việt Nam, Tìm về nguồn cội), diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/1.

TrienLamAnhBanBeQuocTe2-7471-1389954030.

Tiêu chí của cuộc triển lãm là tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người Việt Nam một cách chân thực và gần gũi nhất. 

TrienLamAnh6-2-4736-1389954030.jpg

Hơn 40 bức ảnh đã được trưng bày tại thư viện khoa học của các trường đại học ở Grenoble. Đó đều là những bức ảnh chọn lọc của các thành viên AEVG và các nhiếp ảnh gia tại Việt Nam. 

Anh Đinh Văn Quang - thành viên ban tổ chức triển lãm chia sẻ: "Thông qua cuộc triển lãm nói riêng và tháng quảng bá văn hóa Việt Nam tại Grenoble nói chung, chúng tôi muốn chia sẻ sự độc đáo, đa dạng trong nền văn hóa cũng như vẻ đẹp của Việt Nam tới cộng đồng sinh viên quốc tế tại đây."

Thông qua buổi triển lãm lần này, AEVG muốn truyền tải đến bạn bè quốc tế một bức tranh toàn cảnh và đa chiều về vẻ đẹp của Việt Nam, từ những cảnh sinh hoạt, vui chơi hàng ngày, những thửa ruộng bậc thang ở các tỉnh miền núi phía Bắc đến cảnh hoàng hôn trên vịnh Hạ Long hay những ngư dân chài lưới trên sông Mekong. 

Untitled-3-2606-1389954030.jpg

Nhiều bức ảnh gây ấn tượng mạnh với người xem bởi màu sắc, bố cục, sự sinh động. Một số bức ảnh từng đạt được giải cao trong các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín như "Việt Nam mến yêu", "Khoảnh khắc Việt Nam" hay "Làng quê Việt Nam".  Trong ảnh là tác phẩm "Nghề hương Cao thôn" của tác giả Đỗ Mạnh Cường.

Untitled-1-2390-1389954030.jpg

Triển lãm ảnh "Việt Nam, Tìm về nguồn cội" là một phần trong chuỗi sự kiện văn hóa - ẩm thực - nghệ thuật của tháng văn hóa Việt Nam tại Grenoble. "Thông qua cuộc triển lãm nói riêng và tháng quảng bá văn hóa Việt Nam tại Grenoble nói chung, chúng tôi muốn chia sẻ sự độc đáo, đa dạng trong nền văn hóa cũng như vẻ đẹp của Việt Nam tới cộng đồng sinh viên quốc tế tại đây", Đinh Văn Quang, thành viên ban tổ chức triển lãm cho biết.  Trong ảnh là tác phẩm "Cất vó" của tác giả Trần Bảo Hòa.

Triển lãm ảnh có thuận lợi không nhỏ để thu hút không chỉ các bạn sinh viên Việt Nam tại Grenoble mà còn các bạn sinh viên Pháp và quốc tế cũng như người dân bản địaÔng Didier, một giáo sư đại học UJF, Grenoble, cho hay đây là năm thứ hai ông đến xem triển lãm. "Nhờ thế mà tôi biết được rằng đất nước Việt Nam của các bạn không chỉ có chiến tranh, nghèo khổ mà thực sự đang chuyển mình với cuộc sống hiện đại nhưng cũng không làm mất đi những đặc trưng truyền thống rất riêng", ông nói.

Ông Didier, một giáo sư đại học Joseph Fourier, cho hay đây là năm thứ hai ông đến xem triển lãm. "Nhờ thế mà tôi biết được rằng đất nước Việt Nam của các bạn không chỉ có chiến tranh, nghèo khổ mà thực sự đang chuyển mình với cuộc sống hiện đại nhưng cũng không làm mất đi những đặc trưng truyền thống", ông nói. Trong ảnh là tác phẩm "Tây Bắc mùa thu hoạch" của tác giả Nguyễn Xuân Đàm. 

Tác phẩm Thuyền bên sông của tác giả Nguyễn Lê Hoàng 

Tác phẩm "Hội đua voi" của tác giả Trần Bảo Hòa.

[Caption]Tác phẩm Thuyền bên sông của tác giả Nguyễn Lê Hoàng 

Tác phẩm "Thuyền bên sông" của tác giả Nguyễn Lê Hoàng. Sau triển lãm "Việt Nam, Tìm về nguồn cội", AEVG sẽ tiếp tục tổ chức Ngày hội ẩm thực Việt Nam vào ngày 21/1 và đêm hội đón Tết Nguyên Đán vào tối 24/1. 

Mạnh Linh - Nam Thái

Nguồn: VnExpress