Tàu hải quân đâm tàu cá Nhật, hai người nguy kịch

Vụ va chạm giữa một tàu hải quân Nhật Bản và một tàu cá ở vùng biển nằm giữa hai đảo lớn của nước này sáng nay khiến hai ngư dân đang ở trong tình trạng nguy kịch. - VnExpress

osumi-2776-1389759813.jpg

Một tàu vận tải lớp Osumi của hải quân Nhật Bản. Ảnh minh họa: JetLiner

AFP dẫn lời lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết vụ va chạm xảy ra vào khoảng 8h sáng giữa một tàu cá và một tàu vận tải thuộc lớp Osumi của hải quân. 

Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy chiếc tàu cá nhỏ bị lật tại biển Seto, ngoài khơi tỉnh Hiroshima. 

Cả 4 thuyền viên trên tàu cá đều đã được đưa lên khỏi mặt nước. Hai người vẫn tỉnh táo, nhưng hai người còn lại, trong đó có thuyền trưởng, đang nguy kịch. 

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera lấy làm tiếc vì sự cố và cam kết hợp tác đầy đủ với lực lượng bảo vệ bờ biển để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tàu Osumi có trọng tải 8.900 tấn, dài 178 mét, gần đây được triển khai đến Philippines nhằm cung ứng các nhu yếu phẩm cho nạn nhân của siêu bão Haiyan.

Sự cố trên của con tàu đang được giới truyền thông quan tâm bởi tính nhạy cảm của nó đối với quân đội và chính phủ, khi các cộng đồng dân cư ven biển thường xuyên bày tỏ bức xúc trước sự cách hành xử của hải quân.

Vụ việc tương tự vào năm 2008, trong đó một người đàn ông và con trai thiệt mạng do tàu cá của họ va chạm với một tàu khu trục, từng gây ra phản ứng mạnh mẽ trên diện rộng. Các lãnh đạo địa phương khi đó chỉ trích thiết bị định hướng siêu việt của con tàu, còn Bộ Quốc phòng bị cáo buộc nỗ lực che giấu vụ việc.

Thủ tướng Nhật Bản lúc ấy là Yasuo Fukuda đã đến thăm gia đình các nạn nhân và có lời xin lỗi xúc động trong bối cảnh dân chúng kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng từ chức.

bien-9565-1389759813.jpg

Bản đồ vị trí biển nội địa Seto nằm giữa hai đảo Honshu và Shikoku. Đồ họa: Wikimedia

Lần này, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã phản ứng nhanh chóng đến với vụ việc trên và tuyên bố thành lập một nhóm chuyên trách.

"Lực lượng bảo vệ bờ biển đã tiến hành một cuộc điều tra", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói. "Tôi xin bày tỏ sự cảm thông chân thành đến những người chịu thiệt hại".

Biển nội địa Seto là tuyến đường biển tương đối tấp nập, phục vụ một số cảng lớn, và cũng là một ngư trường.

Anh Ngọc

Nguồn: VnExpress