Bangkok tăng cường an ninh đối phó biểu tình

Thủ đô Thái Lan tăng cường cảnh sát và binh sĩ để đối phó với nguy cơ bao lực, khi những người biểu tình chống chính phủ dọa sẽ làm tê liệt Bangkok. - VnExpress

thai-8711-1389491011.jpg

Người biểu tình chống chính phủ trên đường phố Bangkok ngày 11/1. Phe đối lập tuyên bố sẽ "đóng cửa" Bangkok từ ngày 13/1 bằng cách chặn đường giao thông tại những địa điểm trọng yếu. Ảnh: AP

Giới chức Thái Lan quyết định huy động 14.000 binh sĩ và cảnh sát làm việc trên đường phố Bangkok từ hôm nay, khi những người biểu tình chống chính phủ do chính trị gia đối lập Suthep Thaugsuban đứng đầu tuyên bố sẽ tìm cách làm tê liệt Bangkok từ ngày mai, trong vòng 15-20 ngày.

Lực lượng an ninh được triển khai khắp thủ đô để bảo vệ các địa điểm quan trọng bao gồm văn phòng thủ tướng, sân bay chính của Bangkok và các nhà máy điện, nước.

Trước đó, một kẻ đi xe máy xả súng vào đám đông người biểu tình chống chính phủ lúc 2h sáng qua và ít nhất một vụ tấn công khác xảy ra gần đó, làm 7 người bị thương.

"Những kẻ tấn công không rõ danh tính đã nổ súng tại một ngã tư gần khu du lịch Khao San Road. Tộng cộng 7 người bị thương, hầu hết là những người biểu tình chống chính phủ", giám đốc cảnh sát quốc gia Adul Saengsingkaew nói.

Vụ tấn công xảy ra vài giờ sau cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ chính phủ và người biểu tình bên ngoài Bangkok trước đó và làm 6 người bị thương.

Theo Reuters, nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn các cuộc đụng độ giữa các phe phái khi "phe áo đỏ", ủng hộ chính phủ, tuyên bố cũng sẽ tổ chức những cuộc tuần hành riêng ở các tỉnh gần Bangkok.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài suốt 8 năm qua giữa tầng lớp trung lưu cùng phe bảo hoàng tại Bangkok, đối lập với những người nghèo ở vùng nông thôn.

Những người nghèo ở nông thôn ủng hộ thủ tướng Yingluck Shinawatra và anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ năm 2006. Trong khi đó, những người biểu tình cáo buộc gia đình Shinawatra tham nhũng và gia đình trị. 

Thủ tướng Yingluck kêu gọi cuộc bầu cử sớm vào ngày 2/2 nhưng điều đó không xoa dịu được những người biểu tình. "Phe áo vàng" muốn bà từ chức và nhường chỗ cho một hội đồng không do dân bầu để giám sát cải cách chính trị.

Nhiều người Thái Lan tin rằng quân đội sẽ sớm can thiệp để phá vỡ bế tắc chính trị này, đặc biệt nếu các cuộc biểu tình trở nên bạo lực hơn và đã xuất hiện tin đồn về khả năng xảy ra đảo chính.

Vũ Hà

Nguồn: VnExpress