Đảo bị sạt trên vịnh Hạ Long do tự nhiên

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng các cơ quan chuyên môn của Quảng Ninh khẳng định đảo đá số 649 trên vịnh Hạ Long bị sạt sau bão Jebi hoàn toàn do tự nhiên. - VnExpress

a21-1376449464_500x0.jpg
Hòn 649 bị sạt lở một phần sau bão Jebi. Ảnh: Đ.N

Trong chuyến công tác, các chuyên gia  của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế hòn 649 và một số hòn đảo xung quanh trên vịnh Hạ Long. Trên cơ sở kiểm tra thực địa, đoàn công tác đã có đánh giá sơ bộ: Nguyên nhân hòn đảo 649 trên Vịnh Hạ Long bị đổ lở là hoàn toàn do hiện tượng tự nhiên, do sự vận động kiến tạo địa chất trên vịnh.

Ngoài ra, các yếu tố như mưa, bão, sóng, gió, sự ăn mòn của nước biển cũng là những tác nhân nhỏ, yếu tố kích hoạt gây ra hiện tượng đổ lở. Viện sẽ có phân tích và báo cáo kết quả cụ thể trong thời gian sớm nhất.  

a22-1376449464_500x0.jpg
Các chuyên gia của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tìm hiểu khu vực sạt lở. Ảnh: Đ.N

Hòn số 649 là 1 trong 1969 hòn đảo trên vịnh Hạ Long, nằm tại khu vực làng chài Cống Tàu, giữa Trung tâm 3 và Trung tâm 4 của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long được Ban Quản lý vịnh phát hiện sạt lở một phần nhân chuyến kiểm tra hôm 6/8. 

Nhân dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam...cũng lập đề tài nghiên cứu các quá trình địa chất, địa động lực hiện đại phục vụ quan trắc biến động các hang động và đảo đá trên Vịnh Hạ Long nhằm định hướng, dự báo để bảo tồn giá trị địa chất của vịnh Hạ Long và phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.

Đăng Ninh