Bí thư Hà Nội: 'Đối tượng tham nhũng che giấu bằng mọi cách'

Sáng 14/8, Thành ủy Hà Nội công bố thành lập Ban Nội chính thuộc Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội. Bí thư thành ủy Pham Quang Nghị cho rằng, các cán bộ này ngoài tinh thông nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm, còn có ý chí cao. - VnExpress

Nguyễn Quang Huy, Phó chủ nhiệm Ban Kiểm tra thành ủy được bổ nhiệm làm Trưởng ban Nội chính Hà Nội, nhiệm kỳ 5 năm. Ban có 22 người, gồm Trưởng ban và 2 Phó ban, Phòng theo dõi công tác các cơ quan nội chính.

Ban Nội chính Hà Nội có nhiệm vụ chủ trì hoặc phối hợp tham mưu, đề xuất cụ thể hóa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; chủ trì và cùng các cơ quan chức năng tham mưu nghiên cứu và tổ chức thực hiện các chủ trương, chương trình, kế hoạch về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng...

Ngoài ra, Ban sẽ chủ trì, phối hợp hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

ong-Nghi-1376465943_500x0.jpg
Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ảnh: ĐL

Tại lễ ra mắt Ban Nội chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, đây là "nguy cơ nghiêm trọng, giống như căn bệnh nguy hiểm làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể và gây tử vong cho người bệnh".

"Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã thành lập Ban Nội chính Trung ương và các tỉnh thành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hết sức cấp bách, song không phải làm thay các cơ quan quản lý nhà nước, kiểm tra giám sát của Đảng, mà thêm một tổ chức giúp cho Đảng tham mưu, chỉ đạo giám sát, đôn đốc kiểm tra", ông Nghị  nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho rằng, các cán bộ làm chức năng giám sát ngoài việc tinh thông nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm và ý trí rất cao vì đối tượng phải xử lý có quyết tâm lẩn tránh trách nhiệm, che giấu vi phạm khuyết điểm ở mức tối đa. Nếu người có ít quyết tâm, năng lực kém thì không thể xử lý vi phạm, thậm chí làm nhầm, bỏ sót.

"Mỗi cán bộ của Ban Nội chính phải xác định công việc được giao là khó, có va chạm, môi trường làm việc đòi hỏi phải giữ gìn, phải hy sinh, niềm vui chỉ có khi giải quyết thành công vụ việc nhằm lập lại kỷ cương xã hội, trong sạch bộ máy, con người", Bí thư Hà Nội nói. 

Công việc trước mắt của Ban Nội chính là ổn định bộ máy, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; chú trọng tham mưu cấp ủy cách phòng chống tham nhũng và xây dựng biện pháp giám sát. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện thể chế để không được sơ hở, cán bộ không để lách luật, lợi dụng cơ chế để tham nhũng.

"Một nguyên nhân đảng viên vi phạm nhiều là hệ thống pháp luật chưa đủ chặt chẽ, khoa học, ai không chấp hành pháp luật cũng không sao. Từng người có mặt tốt là cơ bản song khi đi vào kinh tế thị trường thì lại dễ làm mất của công, ví của từng người thì khó mà mất cắp song ngân sách của công thì mất rất dễ", ông Nghị nói

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho rằng, không nên nghĩ đơn giản là Ban Nội chính giải quyết được các vụ việc khó làm, ngược lại, nếu vai trò của ban này không được phát huy, thì chứng tỏ không làm tốt nhiệm vụ được giao.

Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cũng cho rằng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã rất coi trọng công tác phòng chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay nên đã thành lập Ban Nội chính Trung ương và các tỉnh, thành. Đây phải là cơ quan tham mưu cho tỉnh ủy, thành ủy về phòng chống tham nhũng.

5 nhiệm vụ chính của Ban Nội chính bao gồm, đề xuất nhóm chủ trương chính sách về công tác phòng chống tham nhũng, phối hợp cơ quan liên quan về xử lý các vụ việc, vụ án theo quy định, hướng dẫn thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng toàn đảng bộ. Thẩm định các đề án trước khi trình Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy...

"Đây là những nhiệm vụ rất quan trọng và khó khăn phức tạp, nhất là trong công tác tham mưu giúp việc cho Thành ủy về chống tham nhũng, Hà  Nội là thủ đô của đất nước nên Ban Nội chính phải thể hiện vai trò tiên phong, gánh vai trò nặng nề của thủ đô, không những chỉ về khối lượng công việc lớn mà còn tính chất công việc phức tạp, nhạy cảm", Trưởng ban Nội chính trung ương phát biểu.

Đoàn Loan