Hai ngôi nhà nghiêng, nứt khiến khu dân cư lo sợ

Căn nhà cũ trong ngách chồng thêm hai tầng một tum khiến gia đình liền kề phải sơ tán hơn một năm rưỡi vì nhà bị lún, nghiêng. Trong khi đó, Phó chủ tịch phường từ chối trả lời về việc xử lý công trình sai phép này. - VnExpress

Nhiều hộ dân ở ngách 22, ngõ 279 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) phản ánh, hơn hai năm nay họ gửi đơn lên lên UBND phường Ngọc Hà, UBND quận Ba Đình cũng như thành phố về việc gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng (số 5 ngách 22) vi phạm luật xây dựng. Cụ thể, năm 2010, gia đình ông Hoàng cơi nới, chồng tầng căn nhà cũ từ 3,5 tầng lên 5 tầng và một tum mà không có giấy phép xây dựng khiến nhà liền kề (số 3) của gia đình bà Vũ Thị Liên bị lún, nứt, nghiêng.

lunnut3-1376471056_500x0.jpg
Tường nhà bà Liên (phải) tách hẳn khỏi nhà hàng xóm. Ảnh: N.H.

Nhìn bên ngoài, căn nhà 2 tầng của gia đình bà Liên bị nghiêng về phía nhà ông Hoàng và tách hẳn ra khỏi căn nhà số 1 liền kề, đoạn rộng nhất khoảng 20 cm. Nền tầng một bị lồi lên ở giữa khiến đồ đạc trong nhà nghiêng sang hai bên, gạch lát sàn vỡ… Tường vỡ nứt khiến nước mưa thấm khắp nơi gây ẩm mốc, phồng rộp. Ngoài sân, cổng bị đổ sập và đã được xây lại.

Nhà số 1 của gia đình ông Tạ Ngọc Cường cũng xuất hiện các vết nứt. Theo biên bản của Thanh tra xây dựng quận Ba Đình lập tháng 3/2012, hiện trạng nhà của gia đình bà Liên cũng được ghi nhận với các nội dung tương tự, với chữ ký của các bên liên quan.

Lo lắng cho sự an toàn, gần một năm rưỡi nay gia đình bà Liên phải sơ tán đi nơi khác. Theo bà Liên, kể từ khi gia đình ông Hoàng cơi nới, chồng tầng, các hộ dân trong xóm đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên phường, quận… Họ cũng nhiều lần kéo lên UBND phường để yêu cầu làm rõ song, sau nhiều năm sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều hộ trong ngõ cũng bày tỏ lo lắng khi chính căn nhà xây chồng tầng cũng có dấu hiệu nghiêng, nứt. “Chúng tôi lo cả ngôi nhà số 5 lẫn số 3 sẽ đổ bất cứ lúc nào”, bà Vũ Thị Hường (nhà số 8, ngách 22) nói và mong mỏi chính quyền xử lý dứt điểm sai phạm ở nhà số 5. 

lunnut4-1376471056_500x0.jpg
Lan can ban công gia đình bà Liên gắn vào nhà số 1 nay bung hẳn ra. Ảnh: N.H.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Hà Nguyễn Ngọc Lăng cho hay, vụ việc chủ yếu do gia đình bà Vũ Thị Liên và ông Nguyễn Văn Hoàng “không có thiện chí giải quyết”. UBND phường và Thanh tra xây dựng quận Ba Đình đã tổ chức nhiều cuộc làm việc nhưng các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc xử lý vi phạm của gia đình ông Hoàng khi xây dựng chồng tầng không có giấy phép, ông Lăng từ chối trả lời ngay và cho biết sẽ rà soát và kiểm tra lại.

Trong khi đó, Chánh thanh tra Xây dựng quận Ba Đình Nguyễn Cương Quyết khẳng định, nhà số 5 của gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng vừa xây sai phép vừa không có phép. Phần sai phép là cơi nới ở mặt ngoài (hơn 13 m2, giấy phép 3 tầng nhưng xây lên 5 tầng) và phần không phép là phần chồng thêm 2 tầng, một tum trên nền nhà 3 tầng cũ.

lunnut2-1376471056_500x0.jpg
Phần sai phép, không phép của nhà ông Hoàng hiện vẫn nham nhở. Ảnh: N.H.

Ông Quyết cũng cho hay, Thanh tra xây dựng quận đã nhận được đơn của gia đình bà Liên từ năm 2011 (khi nhà của ông Hoàng đã xong phần thô) về sai phạm xây dựng của gia đình ông Hoàng và yêu cầu giải quyết hậu quả lún nứt. Thanh tra và UBND phường Ngọc Hà đã lập hồ sơ, đình chỉ công trình và cắt điện nước đến nay. Tuy nhiên, năm 2011 ông Hoàng đi công tác nước ngoài và đưa cả gia đình đi nên không có người đứng ra giải quyết. Vụ việc vì thế đình trệ cho đến đầu 2013.

"Trách nhiệm để xảy ra sai phạm ở đây trước hết là do UBND phường không phát hiện kịp thời và ngăn chặn. Cá nhân ông Hoàng cũng đã chấp nhận phương án đền bù, thậm chí phá dỡ phần xây sai phép, không phép", vị Chánh thanh tra cho hay.

Đánh giá đây là một trong số ít các vụ việc liên quan tới trật tự xây dựng còn tồn tại trên địa bàn quận, ông Quyết cho hay, sắp tới Thanh tra xây dựng sẽ làm việc với phường Ngọc Hà, lực lượng quản lý đô thị, thậm chí cả cơ quan nội chính để tập trung giải quyết.

"Tuy nhiên, việc trước hết là phải hòa giải cho hai gia đình về vấn đề lún nứt rồi mới xử lý đến vi phạm trật tự xây dựng. Giải quyết đúng quy định pháp luật nhưng cũng phải có tình có lý, như vậy mới đảm bảo yên dân”, ông Quyết nói.

Nguyễn Hưng