Philippines muốn dùng vũ khí Mỹ để bảo vệ lãnh hải - VnExpress

Manila hôm nay cho biết sẽ yêu cầu được sử dụng nhiều hơn các thiết bị quân sự Mỹ để bảo vệ lãnh hải, khi cuộc đàm phán về việc mở rộng một hiệp ước phòng thủ sẽ diễn ra trong tuần này. - VnExpress

000-Hkg8869214-1376320950_500x0.jpg
Philippines đón tàu chiến BRP Ramon Alcaraz hôm 6/8. Đây là chiến hạm Philippines mua lại từ Mỹ. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cho biết hai đồng minh truyền thống đã nhất trí về mặt nguyên tắc để cho phép một sự hiện diện lớn hơn của quân đội Mỹ tại quốc đảo Đông Nam Á.

Ông Del Rosarido cho hay cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tập trung vào các quy tắc đối với sự hiện diện quân sự lớn hơn, và Philippines muốn đảm bảo thỏa thuận sẽ giúp tăng cường năng lực phòng thủ của nước này.

"Chúng tôi sẵn sàng sử dụng mọi nguồn lực, nhằm kêu gọi mọi liên minh, để làm điều cần thiết, để bảo vệ những gì của chúng tôi, để bảo vệ đất nước và giữ an toàn cho người dân", AFP dẫn lời ngoại trưởng Philippines.

Philippines vốn đang tìm kiếm sự trợ giúp quân sự lớn hơn từ Mỹ, trong bối cảnh có tranh chấp chủ quyền ngày một gay gắt với Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong khi Mỹ luôn khẳng định không đứng về bên nào trong tranh chấp nói trên, Washington đang theo đuổi việc tái xây dựng ảnh hưởng quân sự tại Philippines như một phần trong chiến lược chuyển dịch sang châu Á của Tổng thống Barack Obama.

Hàng chục nghìn lính Mỹ từng đóng tại hai căn cứ ở phía bắc thủ đô Manila của Philippines, nhưng họ đã bị buộc phải rời đi vào năm 1992 sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về việc chấm dứt các hợp đồng thuê căn cứ trong bối cảnh không khí chống Mỹ lên cao ở quốc đảo.

Một thỏa thuận mới có hiệu lực vào năm 1999 đã cho phép binh sĩ Mỹ trở lại Philippines trong các cuộc tập trận chung, và hàng nghìn lính Mỹ vẫn thường xuyên có mặt khắp Philippines để tham gia các hoạt động diễn tập quân sự.

Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ vẫn xoay tua hiện diện tại miền nam Philippines từ năm 2002, nhằm giúp lính bản địa chống lại các phiến quân có liên hệ với mạng khủng bố Al-Qaeda. Số đặc nhiệm Mỹ xuất hiện tại đây được cho là có lúc lên tới 600 người.

Giới chức Philippines mới đây cho hay thỏa thuận mới giữa hai nước sẽ mở đường cho nhiều cuộc tập trận chung hơn nữa.

Thứ trưởng Quốc phòng Philippines, Pio Lorenzo Batino hôm nay cho biết cuộc đàm phán mới sẽ hướng tới việc cho phép "tái bố trí" các thiết bị quân sự Mỹ tại những căn cứ của Philippines.

Để đổi lại, Batino cho hay Philippines muốn sử dụng các thiết bị này để bảo vệ lãnh hải, dù ông không đề cập cụ thể tới tranh chấp với Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng những thiết bị quân sự Mỹ, mà chúng tôi sẽ đồng ý cho triển khai tạm thời, có thể bổ sung năng lực thực thi các chức năng ở những khu vực trọng yếu của an ninh hàng hải, nhận thức phạm vi hàng hải cũng như cứu trợ nhân đạo, thảm họa", Batino nói.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu điều đó", thứ trưởng quốc phòng Philippines nói, khi được hỏi liệu nước này có muốn sử dụng các khí tài quân sự Mỹ.

Cuộc đàm phán Mỹ - Philippines sẽ bắt đầu tại Manila vào này 14/8. Các quan chức Philippines khẳng định họ muốn hoàn tất thỏa thuận trong năm nay.

Hà Giang