'Cung điện' nguy nga trên nóc tòa nhà 26 tầng - VnExpress

Một giáo sư Trung Quốc đang trở thành tâm điểm của dư luận, sau khi bỏ ra 6 năm để xây dựng một biệt thự cầu kỳ và nguy nga ngay trên nóc của một khu chung cư 26 tầng. - VnExpress

files-1-1376359776_500x0.jpg
Biệt thự của giáo sư Zhang là một quần thể đá và cây xanh nằm trên nóc tòa chung cư 26 tầng ở Bắc Kinh. Ảnh: EPA

Theo Telegraph, những hình ảnh về công trình kỳ lạ và bất hợp pháp lan truyền trên mạng từ hôm qua, sau bài viết của một tờ báo địa phương. Nó được những người sử dụng Internet gọi là "biệt thự treo Bắc Kinh".

Trong ảnh, biệt thự được bao quanh bằng một quần thể đá giả và cây xanh nổi lên trên nóc của một tòa chung cư thuộc khu đô thị Renji Shanzhuang. 

Giáo sư Zhang, chủ nhân của biệt thự trên, được cho là đã mua một căn penhouse rộng 100 mét vuông của tòa nhà vào năm 2007, trước khi bắt tay vào xây dựng công trình này và biến nó thành một khuôn viên rộng 1.000 mét vuông. 

Một người hàng xóm tên Yan kể rằng, việc thi công liên tục công trình này vừa gây rò rỉ nước xuống những căn hộ ở bên dưới, vừa gây ồn ào khiến bà rất bức xúc. 

Một người khác thì phàn nàn về những cuộc vui chơi vào đêm khuya của giáo sư Zhang. Tiếng hát hò từ biệt thự trên mái thường khiến người dân trong chung cư bị thức giấc. Giáo sư Zhang từng hứa hẹn sẽ lắp đặt lớp cách âm cho ngôi nhà hai tầng của ông này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

files-1376359776_500x0.jpg
Cận cảnh biệt thư trên mái chung cư của giáo sư Zhang. Ảnh: gadailynews

Trò chuyện với Beijing Morning News, giáo sư Zhang tỏ ra bình thản trước những phàn nàn của hàng xóm, những người đã nhiều năm liền kêu gọi ông ngừng việc xây dựng biệt thự trên mái. 

"Vì tôi đã dám sống ở đó nên tôi không sợ những lời phàn nàn", ông Zhang nói. "Những người nổi tiếng đến nhà tôi chơi và hát hò. Làm sao tôi có thể dừng họ lại được?".

Một quan chức quản lý đô thị cho hay, công trình bất hợp pháp trên tầng mái của giáo sư Zhang đã bị thanh tra trong tháng 7 và sẽ phải dỡ bỏ vì gây nguy hiểm cho toàn bộ tòa nhà. 

Truyền thông quốc gia cho biết ông Zhang "đã được chỉ dẫn để phá hủy công trình trái phép trên". Tuy nhiên, Global Times thừa nhận, giới chức địa phương vẫn đang bối rối tìm cách xử lý Zhang và cung điện trên mái nhà của ông.

Nhân Mã