Siêu bão Utor có khả năng gây mưa lớn cho miền Bắc - VnExpress

Dù siêu bão có xác suất lớn đổ bộ vào Trung Quốc nhưng lượng mưa có thể tiếp tục gây ra một đợt lũ ở miền Bắc. Khả năng này được đánh giá rất nguy hiểm trong hoàn cảnh miền Bắc vừa hứng chịu liên tiếp hai đợt mưa lũ. - VnExpress

Chiều 12/8, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương họp khẩn bàn phương án ứng phó siêu bão Utor, cơn bão thứ 7 trên biển Đông. Theo Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương Lê Thanh Hải, vào biển Đông bão Utor giảm còn cấp 13 nhưng sẽ mạnh trở lại trong 24 giờ tới. Lúc 16h ngày 12/8, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 690 km về phía đông đông bắc.

Đêm 12 và ngày 13/8, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc với tốc độ 20 - 25 km một giờ và sẽ mạnh thêm. Chiều 13/8, tâm bão chỉ còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280 km về phía bắc đông bắc, sức gió mạnh cấp 14 - 15 (tối đa 183 km một giờ)

Bão sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc và chậm lại, mỗi giờ đi được 10 - 15km. Chiều 14/8, tâm bão nằm trên vùng biển phía đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sức gió không đổi.

utor1-1376316213_500x0.jpg
Ảnh mây vệ tinh của bão Utor.

Theo ông Hải, các mô hình dự báo đều đánh giá, cơn bão có xác suất đổ bộ lớn vào đất liền Trung Quốc nhưng vẫn có 30% khả năng đi vào phía bắc vịnh Bắc Bộ. Vùng gió mạnh cấp 10 của bão có thể bao trùm vùng núi phía bắc và Quảng Ninh còn vùng gió cấp 6 bao trùm vùng đông bắc. Chiều 15/8, bão Utor bắt đầu gây ảnh hưởng tới vịnh Bắc Bộ, với gió cấp 9 - 10.

Đại diện cơ quan khí tượng cho hay, nguy cơ đáng lo ngại nhất là khả năng mưa lớn sau bão. Theo đó, ngày 15 đến hết 17/8, một đợt mưa lớn sẽ xuất hiện, tập trung ở vùng núi phía Bắc, khu đông bắc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng). Riêng mưa ở đồng bằng Bắc Bộ còn phụ thuộc vào đới gió đông nam. Vì thế, cần tiếp tục theo dõi sát tình hình trong các bản tin sắp tới.

utor2-1376316213_500x0.jpg
Dự kiến đường đi của bão.

Trong khi đó, theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão, chiều 12/8, ảnh hưởng của bão Utor, áp thấp đã suy yếu thành vùng thấp. Trên bờ, sau đợt mưa do bão Mangkhut, 32 sự cố đê điều đã được ghi nhận. Những sự cố đe dọa an toàn đê đã bước đầu được xử lý.

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát yêu cầu khẩn trương kêu gọi tàu thuyền trên biển vào bờ hoặc trú tránh. Ở Hoàng Sa, thời gian chỉ còn trong đêm nay trước khi khu vực này có thể hứng chịu sóng gió tới cấp 10. Trên bờ, dù lũ đã xuống nhưng theo Bộ trưởng Phát, sẽ có thêm các sự cố bộc lộ ở các tuyến đê.

“Mưa lớn sẽ gây nguy cơ lũ trở lại trên hệ thống sông Hồng, Thái Bình. Cần gấp rút khắc phục sự cố để chuẩn bị ứng phó đợt lũ mới”, ông Phát chỉ đạo. Đối với những tàu thuyền còn hoạt động ở nam Hoàng Sa, ông đề nghị Bộ Ngoại giao sớm có công hàm cho các tàu này vào trú tránh.

Nói về tần suất các cơn bão xuất hiện trong tháng 8, ông Lê Thanh Hải cho hay, tháng 8 đến tháng 10 là thời gian tập trung tới 60% số lượng bão hoạt động ở khu vực tây bắc Thái Bình Dương hàng năm. Trong chuỗi số liệu, tháng 8/1973 và tháng 8/1995 từng có 4 cơn bão hoạt động trên biển Đông.

Tuy nhiên, hiện mới chỉ 12 ngày của tháng 8 nên không loại trừ khả năng năm nay sẽ có đột biến về số lượng bão vào biển Đông.

Nguyễn Hưng