Hà Nội tiếp tục rải thảm đỏ đón thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc - VnExpress

Thủ đô đang rải thảm đỏ đón 123 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các đại học, học viện năm 2013 với cơ chế tiếp nhận hoặc xét đặc cách không qua thi tuyển, được hưởng hỗ trợ đãi ngộ một lần bằng 20 lần mức lương tối thiểu. - VnExpress

Chiều 13/8, Thành đoàn Hà Nội công bố chương trình gặp mặt thủ khoa và tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2013. Phó bí thư Trần Anh Tuấn cho biết, chất lượng thủ khoa đầu ra năm nay rất cao, đa số đều có điểm tổng kết trên 9 phẩy. Trong số 123 em được tuyên dương, có 3 em vừa là thủ khoa đầu vào, vừa là thủ khoa đầu ra.

Đó là Bùi Thị Yến Hằng (Sư phạm Hóa học, ĐH Sư phạm Hà Nội), Trần Minh Hằng (Tài chính doanh nghiệp, HV Tài chính) và Lê Thái Sơn (Quản lý tài nguyên rừng và môi trường, ĐH Lâm nghiệp Hà Nội). Đặc biệt, có một thủ khoa xuất sắc là người dân tộc ít người, đó là em Lầu Mai Trang ( Sư phạm Hóa học, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội).

thu-khoa-xuat-sac-1376394964_500x0.jpg
Thủ khoa xuất sắc năm 2012 hào hứng khi được giao lưu với GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: Hoàng Hà.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, phòng đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, trong 10 năm qua, có 103 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc đã về làm việc cho Hà Nội, trên tổng số 1.203 em được tuyên dương. Sở Nội vụ luôn tham mưu cho thành phố có nhiều chính sách để trọng dụng nhân tài.

Theo nghị quyết số 14, chính sách ưu đãi được áp dụng đối với những thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các cơ sở đào tạo đại học ngành, chuyên ngành mà thành phố đang có nhu cầu; các tiến sĩ có công trình, đề án khoa học và chuyên ngành đào tạo đáp ứng chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô; bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp 2, dược sĩ chuyên khoa cấp 2, giáo viên, giảng viên có thành tích huấn luyện học sinh, sinh viên đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi học sinh giỏi; chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, nghệ nhân...

Theo đó, những nhân tài sẽ được tiếp nhận hoặc xét đặc cách không qua thi tuyển, được hưởng hỗ trợ đãi ngộ một lần bằng 20 lần mức lương tối thiểu tại thời điểm được tuyển dụng. Sau 2 năm công tác, những người này sẽ được ưu tiên cử đi đào tạo sau đại học ở trong nước hoặc nước ngoài, hỗ trợ 30 lần lương tối thiểu làm luận văn thạc sĩ và hỗ trợ bằng 80 lần lương tối thiểu khi làm luận án tiến sĩ và được hỗ trợ phương tiện đi lại, phương tiện làm việc, nghiên cứu... 

Người được hỗ trợ phải  cam kết làm việc tại các cơ quan, đơn vị TP Hà Nội ít nhất 7 năm. Trường hợp vi phạm cam kết hoặc chấm dứt hợp đồng thỏa thuận trước thời hạn phải hoàn trả lại các khoản kinh phí hỗ trợ được đãi ngộ quy định tại chính sách này.

"Chỉ khoảng 10% thủ khoa về làm việc cho thành phố vì các em có những lựa chọn riêng, có thể là được giữ lại trường, nhận học bổng du học nước ngoài, làm việc cho các doanh nghiệp và lựa chọn cuối cùng mới là làm cho Nhà nước", bà Dung cho biết.

Chương trình Gặp mặt Thủ khoa và tuyên dương Thủ khoa xuất sắc năm nay được xây dựng thành 2 đợt hoạt động lớn. Đợt đầu tiên diễn ra trong các ngày 17,18/8 tại huyện Ba Vì, đợt thứ hai diễn ra trong các ngày 24,25/8 tại Hà Nội.

Trong đợt đầu tiên, các thủ khoa xuất sắc sẽ có những trải nghiệm về xây dựng nông thôn mới thông qua chuỗi hoạt động như: khởi công xây dựng sân chơi cho thiếu nhi; cùng ăn, cùng nghỉ, cùng làm tại các gia đình nông thông thông qua chương trình home stay; Tọa đàm “Thủ khoa với trách nhiệm xây dựng nông thôn mới”...

Đợt 2, các em tham dự lễ ghi danh Sổ vàng Thủ khoa xuất sắc năm 2013 và chương trình tuyên dương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.  Ngày 25/8, lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt thân mật các thủ khoa xuất sắc. Sau đó, lãnh đạo TP Hà Nội sẽ gặp mặt thân mật và giao nhiệm vụ cho các thủ khoa. Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 25/8 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Hoàng Thùy