Bác sĩ chỉ định tiêm khiến bệnh nhân tử vong bị đình việc - VnExpress

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khẳng định không sai sót trong điều trị nhưng vẫn đình chỉ công tác đối với bác sĩ Đào Xuân Lý - phó khoa Chấn thương và điều dưỡng Phan Văn Hà để điều tra nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong sau tiêm. - VnExpress

Chiều 13/8, ông Lê Quế - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi) ở Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hôm 12/8.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cũng đình chỉ công tác 2 tuần đối với bác sỹ Đào Xuân Lý, Phó trưởng khoa Chấn thương (người chỉ định tiêm) và điều dưỡng Phan Văn Hà (người trực tiếp tiêm cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng) để điều tra, làm rõ vụ việc.

anhbenhvien-1376407279_500x0.jpg
Biên bản làm việc giữa đại diện bệnh viện, cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân. Ảnh: Đình Xuân

Theo ông Quế, chiều 12/8, ban lãnh đạo bệnh viện cùng với các cơ quan chức năng và gia đình bệnh nhân đã tiến hành họp và giải thích nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Hồng đồng thời cáo cáo lên Sở y tế Hà Tĩnh. Bệnh viện cũng hỗ trợ gia đình nạn nhân 20 triệu đồng và đến 18 giờ cùng ngày bệnh nhân được gia đình đưa về quê mai táng.

Bệnh viện cũng đang phối hợp với công an điều tra làm rõ những người tham gia đập phá tài sản, đánh các y, bác sỹ bị thương. Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Tiến Nam – Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết, cơ quan Công an đang trong quá trình thu thập thông tin điều tra để làm rõ.

Đến nay, phía bệnh viện tiếp tục khẳng định không có sai sót trong quá trình điều trị. Theo báo cáo của ông Quế, bệnh nhân Hồng nhập viện từ 8/8. Qua xét nghiệm và khám, chụp Xquang, bệnh nhân được kết luận là viêm xương cẳng chân trái và điều trị ở khoa chấn thương chỉnh hình.

Qua khai thác tiền sử bệnh nhân cũng như giấy chuyển viện đều có dị ứng với kháng sinh nên khi nhập viện bệnh nhân chỉ được điều trị giảm đau và kháng viêm đồng thời cho làm kháng sinh đồ.

Trước khi tiêm cho bệnh nhân Hồng,  bệnh viện đã thử thuốc kháng sinh, không phát hiện phản ứng và có trao đổi với người nhà bệnh nhân. Sau đó, ông Đào Xuân Lý - Phó khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã chỉ đạo điều dưỡng Phan Văn Hà tiêm hai loại thuốc là Trikazim và Ciprofloxacin Kabi cho ông Hồng. Không lâu sau, ông Hồng bị sốc thuốc và tử vong khi được cấp cứu tại khoa Hồi sức tích cực hôm 12/8.

Ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân tử vong, hàng chục người nhà của ông Hồng đã lao vào tấn công các y, bác sỹ khiến bác sỹ Mai Văn Lục (Trưởng khoa Hồi sức tích cực) rách vùng trên mắt, bác sỹ Trung bị đánh rách giác mạc, vỡ kính. Y tá Quang và Thảo (Khoa chấn thương) bị đánh chấn thương vùng đầu. Ngoài ra,  1 máy sốc tim,  toàn bộ kính phòng điều trị của Khoa Hồi sức tích cực cũng bị đập vỡ. 

Đình Xuân