Dzhokhar có thể chịu án tử hình

Dzhokhar Tsarnaev, Nghi phạm Hai trong vụ đánh bom kép cuộc thi Boston Marathon, có thể phải đối mặt với án tử hình sau khi bị buộc tội vì vai trò trong cuộc tấn công khiến ba người chết và gần 200 người bị thương.

Dzhokhar Tsarnaev, tức Nghi phạm Hai. Ảnh: AFP

Nghi phạm 19 tuổi bị buộc tội khi vẫn còn trên giường bệnh, với các tội danh như sử dụng và âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, hay cố ý hủy hoại tài sản bằng các chất nổ chết người, AFP dẫn thông tin từ Bộ Tư Pháp Mỹ.

Nếu bị kết án, công dân Mỹ gốc Chechnya này có thể phải nhận án tù, hoặc thậm chí là án tử hình. Phiên tòa đầu tiên xét xử Dzhokhar sẽ diễn ra vào ngày 30/5.

"Chúng tôi một lần nữa cho thấy rằng, những kẻ nhằm vào người dân Mỹ vô tội cũng như khủng bố các thành phố của chúng ta, sẽ không thoát được sự trừng phạt của công lý", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói.

Việc Dzhokhar bị buộc tội diễn ra khi phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Jay Carney, cho biết nghi phạm này sẽ không được coi là "kẻ địch". "Chúng ta sẽ xét xử tên khủng bố này bằng các hệ thống tư pháp của chúng ta", Carney nói, sau khi một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng Dzhokhar nên bị coi giống như những tù nhân của cuộc chiến chống khủng bố đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo Bay.

"Những hệ thống này đã liên tục chứng minh việc có thể giải quyết mối đe doạ mà chúng ta tiếp tục phải đối mặt", phát ngôn viên Nhà Trắng khẳng định, đồng thời cho biết thêm rằng luật pháp Mỹ không cho phép xét xử các công dân trong những tòa án binh.

Dzhokhar bị bắt hôm 20/4 sau cuộc vây ráp của cảnh sát. Nghi phạm này bị thương ở cổ họng và không nói được. Y đã có thể cho lời khai bằng cách viết. Tamerlan, người anh 26 tuổi của Dzhokhar và là Nghi phạm Một, đã chết tại bệnh viện hôm 19/4 do những vết thương sau cuộc đọ súng với cảnh sát.

Hà Giang